Xuất khẩu của Hàn Quốc tới ASEAN phá kỷ lục

Mức tăng này đã góp phần giúp tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trưởng dương trong tháng 8, bù đắp lại đà giảm ở cả hai thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Chip bán dẫn là mặt hàng chủ lực thúc đẩy xuất khẩu sang ASEAN, với tổng giá trị tăng gần 50%, nhờ nhu cầu đầu tư vào trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo AI trong khu vực. 

Lĩnh vực đóng tàu và các sản phẩm dầu mỏ cũng thúc đẩy tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu tàu thuyền tăng vọt 359,9% và khối lượng xăng dầu xuất khẩu tăng 16,3%.

Kim ngạch xuất khẩu hóa dầu tăng 13,4%, mặc dù mức tăng không đạt kỳ vọng do các đối thủ đến từ Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt về giá.

Các nhà sản xuất Hàn Quốc, bao gồm Hyundai Motor và POSCO, đang xây dựng nhà máy và trung tâm xuất khẩu tại Malaysia, Indonesia và Việt Nam, qua đó tiếp tục thúc đẩy sự hiện diện của Hàn Quốc này tại thị trường Đông Nam Á.

Các chuyên gia dự đoán ASEAN sẽ vượt qua cả Mỹ và Trung Quốc để trở thành thị trường lớn tiếp theo của Hàn Quốc. Cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu đang mở rộng và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng khiến khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn cho hàng hóa Hàn Quốc.