
Vụ án kẹo Kera: Từ ý tưởng vì "Thùy Tiên không thích ăn rau" đến lừa dối người tiêu dùng
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra bản kết luận điều tra vụ án lừa dối khách hàng liên quan Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - CER, Công ty CP Asia Life xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và Đắk Lắk.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 5 bị can thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng du mục, Chủ tịch HĐQT Công ty), Lê Thành Công, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs, thành viên Hội đồng Quản trị) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) về tội lừa dối khách hàng.
Thực phẩm kẹo bổ sung Super Greens Gummies (kẹo Kera) là sản phẩm của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng 6 cổ đông của Công ty Chị Em Rọt lên ý tưởng hợp tác. Trong đó, Thùy Tiên được hưởng 25% lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn (sau đó tăng lên 30% kể từ ngày 12/12/2024).
Cơ quan điều tra xác định Thùy Tiên cùng các cổ đông CER là chủ sở hữu kẹo Kera, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và người tiêu dùng về chất lượng, nguyên liệu, thành phần các chất trong sản phẩm.
Họ dự kiến đầu tư 5 tỷ đồng mở công ty và kêu gọi Lê Thành Công, bạn của Quang Linh Vlogs, cùng chị ruột của Linh và một số người khác góp vốn. Quá trình họp bàn phương án kinh doanh, Công đưa ra ý tưởng kinh doanh sản phẩm kẹo làm từ rau củ quả vì thấy thị trường thực phẩm chức năng trong nước đang phát triển mạnh.
Hơn nữa, Công muốn dành tặng sản phẩm cho Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021), vì "Tiên không thích ăn rau". Tiên cũng quen Quang Linh bởi từng cùng mở công ty phân phối độc quyền thương hiệu nước hoa Adopt' của Pháp tại Việt Nam.
Từ đây, nhóm sáng lập đồng ý để Thuỳ Tiên "tham gia đồng hành" kinh doanh kẹo rau củ quả Kera.
Theo kết luận điều tra, Thùy Tiên góp 25% cổ phần, còn 6 cổ đông của Công ty Cổ phần tập đoàn Chị em rọt (CER) góp 75%. Sau đó, Công chịu trách nhiệm liên hệ thuê địa điểm để làm trụ sở của công ty trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và trực tiếp liên hệ với các nhà sản xuất để cho ra sản phẩm kẹo rau củ theo ý tưởng của nhóm.
Lê Tuấn Linh là Giám đốc, đại diện pháp luật, làm các thủ tục pháp lý để đăng ký thành lập doanh nghiệp, tuyển nhân viên để vận hành công ty. Ba KOL là hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs chịu trách nhiệm quay các video quảng bá, giới thiệu sản phẩm và livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Riêng Tiên sẽ đại diện hình ảnh cho nhãn hàng, tham gia sự kiện, hoạt động thiện nguyện cho sản phẩm và công ty.
Kế hoạch hoàn tất, Công gặp Nguyên Phong và đề nghị nghiên cứu, sản xuất thạch rau củ và có gửi mẫu thạch đang nổi tiếng ở Nhật Bản với thành phần là 80 loại rau củ để tham khảo. Còn Hằng Du Mục gợi ý làm theo loại kẹo dẻo đang nổi tiếng bên Trung Quốc để nghiên cứu.
Công ty CP ASIA LIFE do Phong làm Chủ tịch sẽ sản xuất kẹo Kera theo đặt hàng của Công ty Chị em rọt.
Tháng 7/2024, Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) bàn ý tưởng góp vốn thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Cuối cùng, công thức làm kẹo được Công ty ASIA LIFE đưa ra với tôn chỉ "2 viên kẹo tương ứng với một đĩa rau xanh luộc và đầy đủ Vitamin cần thiết cho người bận rộn hoặc không ăn được nhiều rau xanh".
Công đề nghị Phong sản xuất ngay do ngày 12/12/2024 Hằng Du Mục sẽ có phiên livestream để bán hàng với số lượng lớn trên Tiktok. Công dặn: "Cố gắng đảm bảo đồng đều chất lượng, có kẹo hàng ngày. Bởi Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cũng có antifan nên bọn nó đưa đi kiểm nghiệm không đủ lại mệt", kết luận điều tra nêu.
Sau 21 lần điều chỉnh về các hàm lượng thành phần, nguyên liệu, ngày 5/12/2024, Phong đồng ý sản xuất kẹo rau củ. Cùng lúc, hồ sơ pháp lý được chuẩn bị để công bố sản phẩm.
Kera có thành phần là 10 loại bột rau củ quả, gồm: cải bó xôi, rau má, chùm ngây, diếp cá, cần tây, chuối xanh, cà rốt, bí ngô, khoai lang tím và táo xanh. Loại kẹo này được xác định là giả về chất lượng vì thành phần thực tế không đủ so với công bố.
Theo cơ quan điều tra, xuyên suốt quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất kẹo Kera, hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs không quan tâm đến thực tế dù là chủ sở hữu sản phẩm. Họ chỉ tập trung vào hình thức, mẫu mã kẹo Kera quảng cáo trên mạng.
"Thổi phồng" công dụng của kẹo Kera, thu về 17,5 tỷ đồng
Theo kết luận điều tra, Lê Tuấn Linh trực tiếp chỉ đạo bộ phận nhãn hàng và truyền thông Công ty CER xây dựng nội dung quảng cáo sản phẩm để chuyển cho Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục. Dựa vào đây, 3 KOL có thông tin để chia sẻ tại các phiên phát sóng trực tiếp.
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo kẹo rau củ Kera. (Ảnh: MXH)
Trên các kênh TikTok cá nhân của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã diễn ra 6 buổi livestream quảng cáo, giới thiệu công dụng và bán sản phẩm, từ 12/12/2024 đến 16/1/2025. Trong đó, hoa hậu Thùy Tiên góp mặt ở 3 phiên phát sóng trực tiếp.
Tại các phiên livestream, Tiên, Linh, Hằng liên tục giới thiệu, quảng bá về công dụng của sản phẩm kẹo Kera sai sự thật. Quang Linh nói "1 viên kẹo sẽ tương ứng với một đĩa rau luộc của mọi người vì cái phần rau củ quả bổ sung chất xơ"; "không có rau thì đã có sản phẩm rất là dễ ăn như thế này".
"Kera là một loại kẹo bổ sung chất xơ, dinh dưỡng cho tất cả mọi người chứ không chỉ dành riêng cho người không ăn rau giống mình. Trong mỗi viên kẹo có 10 loại rau củ quả khác nhau cùng với các loại vitamin", Hoa hậu Thùy Tiên chia sẻ.
Thực tế, cơ quan điều tra xác định hàm lượng chất xơ trong kẹo rất thấp - chỉ chiếm 0,935%, không có nhiều tác dụng bổ sung chất xơ cho người kén ăn rau, nhưng nhóm này lại quảng cáo thổi phồng công dụng.
Trong phiên livestream đầu tiên hôm 12/12/2024, nhóm chưa có sản phẩm nên khách phải đợi 7 - 14 ngày. Dù vậy, buổi phát sóng đã bán được 2.836 đơn hàng, tổng cộng 3.109 hộp kẹo. Nhân với giá 129.000 đồng một hộp, phiên livestream đã thu về 400 triệu đồng.
Thấy có lợi nhuận cao, Hoa hậu Thùy Tiên đề nghị nâng % lợi nhuận và được nhóm CER đồng ý cho sở hữu 30% (nâng 5% so với thỏa thuận ban đầu). Cùng lúc, nhóm CER nhìn ra cơ hội tiêu thụ tốt nên bàn bạc về cách quay dựng các video quảng cáo, thổi phồng sản phẩm.
Công ty CP Asia Life do Nguyên Phong làm Chủ tịch được nhóm Chị Em Rọt đặt hàng để sản xuất kẹo. Sau khi tự công bố sản phẩm, Công ty Asia Life bắt đầu sản xuất kẹo Kera tại nhà máy ở tỉnh Đăk Lăk. Từ ngày 6/12/2024 đến 3/3/2025, Công ty Asia đã dùng hơn 240 kg 10 loại bột rau củ quả để sản xuất ra gần 168.000 hộp kẹo Kera thành phẩm. Trong đó, đã xuất bán cho Chị Em Rọt 160.127 hộp, hơn 4.000 hộp đang chuẩn bị giao, 3.800 hộp vẫn để ở nhà máy và tặng 4 hộp kẹo thành phẩm cho Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.
Tổng chi phí nguyên vật liệu và bao bì để sản xuất 160.127 hộp kẹo là 2 tỷ đồng. (trong đó nguyên vật liệu là 1,2 tỷ đồng). Sau đó, Asia Life bán cho CER để thu về tổng cộng 5,6 tỷ đồng. Như vậy, C01 kết luận Asia Life đã thu lợi bất chính 2,9 tỷ đồng.
Sau phiên livestream ngày 12/12/2024 của Hằng Du Mục, nhóm này thấy kẹo Kera tiêu thụ tốt, lợi nhuận cao nên mới trao đổi về quy trình sản xuất. Tuy nhiên, tất cả chỉ phục vụ cho việc quay dựng các video quảng cáo.
Do Công ty CP Asia Life không có vùng nguyên liệu, Phong đã liên hệ, mượn vườn cà rốt của người dân và thuê một nông trại để quay video quảng cáo theo kịch bản. Quay xong, Hằng Du Mục chỉnh sửa video, ghép nhạc, thu âm nội dung giới thiệu về quy trình sản xuất kẹo Kera.
Quang Linh cũng làm video giới thiệu kẹo Kera tại vườn rau ở Đà Lạt. Linh quảng cáo: "Ai mà không ăn được rau củ quả thì mua cái này bổ sung chất xơ, vitamin này, dinh dưỡng".
Còn Thùy Tiên quảng cáo: "Trẻ trên 3 tuổi là có thể sử dụng được nha, mẹ bầu cũng dùng được luôn. Đây là nhà máy có quy mô hơn 2.000 m2 và là nhà máy đầu tiên đạt chứng nhận GMP tại Đắk Lắk. Tính ra thì mỗi lần đi làm hay đi công tác mang theo một lọ nhỏ gọn là tiện lợi. Vậy cứ sau mỗi bữa ăn thì mình ăn thêm 2 - 3 viên để bổ sung chất xơ".
Cơ quan điều tra xác định trong video có nhiều thông tin không đúng sự thật như trang trại rộng 300 ha, đạt các chứng nhận VietGAP, kẹo chứa tinh chất từ 10 loại rau củ quả tươi ngon.
Do tin tưởng vào các quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng, 56.385 khách hàng đã mua 129.617 hộp kẹo Kera với tổng số 17,5 tỷ đồng. Trong đó, hơn 40.700 khách hàng đã mua hơn 67.000 hộp kẹo trên TikTok, còn lại hơn 62.000 hộp kẹo được bán qua Fanpage Facebook.
C01 kết luận, Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs đã quảng cáo sai sự thật để lừa người tiêu dùng mua kẹo Kera, thu lợi bất chính 12,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 28/8, Công ty CER đã hoàn trả 1,3 tỷ đồng cho gần 3.800 khách hàng đã mua hơn 9.600 hộp kẹo.
Hoa hậu Thùy Tiên nhờ ký hợp đồng để giữ hình ảnh
Sau khi tranh cãi trên mạng xã hội xảy ra liên quan đến hàm lượng chất xơ có trong kẹo Kera, để tránh ảnh hưởng, giữ gìn hình ảnh, uy tín của mình, theo đề nghị của Tiên, Công trao đổi với Lê Tuấn Linh để ký hợp đồng hợp thức việc hợp tác quảng cáo giữa Công ty CER với Công ty CP Quảng cáo thương mại Sen Vàng - đơn vị quản lý Thùy Tiên để loại bỏ vai trò của Thùy Tiên với tư cách là chủ sở hữu kẹo Kera về mặt truyền thông. Khi có hợp đồng này sẽ chỉ thể hiện Tiên là người quảng cáo cho sản phẩm kẹo Kera của Công ty CER.
Sản phẩm kẹo Kera được quảng cáo.
Sau đó Tiên nhờ Tổng Giám đốc Công ty Sen Vàng ký hợp đồng với Công ty CER và được đồng ý. Nội dung hợp đồng do trưởng phòng kinh doanh của Sen Vàng phối hợp soạn thảo.
Theo yêu cầu của Thùy Tiên, Sen Vàng ký hợp đồng dịch vụ vào ngày 7/3/2025 nhưng đề ngày 5/12/2024, để khớp với việc lần đầu Thùy Tiên lên sóng quảng cáo kẹo Kera hôm 12/12/2024.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) xác định, những người ở Công ty Sen Vàng không tham gia bàn bạc, trao đổi trong quá trình sản xuất, quảng bá, giới thiệu, công bố sản phẩm kẹo Kera của Công ty CER. Việc Tiên tham gia làm đại diện hình ảnh, quảng cáo, giới thiệu cho nhãn hiệu Kera là việc làm cá nhân, không đại diện cho Sen Vàng.
Sau khi Tiên nhờ Công ty Sen Vàng ký hợp thức hợp đồng với Công ty CER để hợp thức hóa việc quảng cáo kẹo Kera cho khách hàng từ tháng 12/2024, Tổng Giám đốc mới chỉ đạo cấp dưới soạn thảo và ký hợp đồng. Việc này để giúp giữ gìn hình ảnh cho Thùy Tiên, tránh ảnh hưởng đến Sen Vàng.
C01 kết luận, Công ty Sen Vàng và các cá nhân của công ty không được hưởng lợi gì trong quá trình sản xuất, công bố kẹo Kera và từ việc ký hợp đồng cho Thùy Tiên. Do đó hành vi của họ không cấu thành tội phạm, không có dấu hiệu đồng phạm với các bị can trong vụ án.
Quá trình điều tra, Thùy Tiên đã tự nguyện đề nghị gia đình nộp 3,2 tỷ đồng để góp phần khắc phục hậu quả.