Cuối phiên làm việc sáng và chiều, thành viên Chính phủ sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô năm 2024 cơ bản ổn định; tăng trưởng kinh tế được ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ, lạm phát được kiểm soát phù hợp. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng kinh tế của Việt Nam. Công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật được đẩy mạnh; chú trọng rà soát, cắt giảm, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều dự án trọng điểm quốc gia đã được đưa vào khai thác; an sinh xã hội, đời sống người dân tiếp tục được nâng cao.
Tuy vậy, Chính phủ cũng thừa nhận nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ngày càng nặng nề, trong khi nền kinh tế vẫn trong quá trình chuyển đổi, khả năng chống chịu còn hạn chế, chịu tác động lớn từ lạm phát và biến động thị trường quốc tế.
Tăng trưởng GDP quý IV năm 2024 đạt 7,55%, quý sau cao hơn quý trước; cả năm đạt 7,09% - nằm trong nhóm ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tăng 20,1% so với dự toán, nhờ quản lý thu chặt chẽ và khai thác hiệu quả các nguồn thu còn dư địa.
Khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục được quan tâm phát triển; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam tăng 13 bậc, xếp thứ 59 toàn cầu.
Đại biểu Quốc hội tại phòng họp Diên Hồng ngày 29/5. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Về hạ tầng, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới giao thông. Trong năm 2024, thêm 109 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc cả nước lên hơn 2.021 km. Dự kiến từ năm 2025 sẽ đưa vào khai thác các công trình lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Gia Bình, nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và T2 Nội Bài.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ: thể chế, pháp luật vẫn là "điểm nghẽn của điểm nghẽn"; tư duy xây dựng pháp luật còn nặng về quản lý, chưa theo kịp yêu cầu kiến tạo phát triển. Việc phân cấp, phân quyền và cắt giảm các thủ tục, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh vẫn còn rườm rà, thiếu triệt để.
Bên cạnh đó, liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước còn chậm, chưa thúc đẩy được chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản trị và hình thành các chuỗi cung ứng, cụm liên kết ngành. Việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu vẫn gặp nhiều khó khăn.
Chính phủ cho biết sẽ nghiên cứu và áp dụng khung pháp lý chuyên biệt để hệ thống pháp luật theo kịp tốc độ phát triển của kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Trọng tâm là các lĩnh vực công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, kinh tế nền tảng, thương mại điện tử, đặc khu kinh tế... Đồng thời, Chính phủ sẽ đề xuất khung pháp lý thử nghiệm có kiểm soát cho các công nghệ mới.
Chính phủ cũng sẽ tổng kết các cơ chế, chính sách đặc thù, mô hình thí điểm đã phát huy hiệu quả tại 10 địa phương để luật hóa, mở rộng phạm vi áp dụng; đồng thời xây dựng chính sách đặc thù phát triển các khu kinh tế tiềm năng như Vân Đồn, Vân Phong, các khu kinh tế biên giới và vùng theo các nghị quyết của Bộ Chính trị, tiến tới ban hành nghị quyết và thủ tục pháp lý ngay trong năm 2025.
Trước khi thảo luận tại hội trường, đầu phiên làm việc sáng, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp và Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng.