
Đủ chiêu trò hack tài khoản ngân hàng
Dụ mở thẻ rồi mất tiền, dụ thanh toán qua mạng để móc ví chủ tài khoản..., đủ các chiêu trò hack tài khoản khiến người sử dụng dịch vụ ngân hàng phập phồng, lo ngại.
Tìm mọi cách để lấy thông tin cá nhân
Chị N.H (Q.4, TP.HCM) kể con gái chị đi đăng ký tập gym, trung tâm yêu cầu bố mẹ đóng tiền vì cháu chưa đủ 18 tuổi và gửi mã QR về cho chị. Sợ bị lừa đảo, chị không dám quét mà phải mất công tới tận nơi, tốn rất nhiều thời gian, công sức. "Suốt ngày đọc thấy người này, người kia vì cả tin mà mất tiền, tôi đâm ra nghi ngờ mọi thứ. Bữa trước có bên dịch vụ quen làm thẻ khách hàng thân thiết cho tôi, quyền lợi rất tốt. Nhưng đến khi chuyển tiền, tôi phải xác minh đủ kiểu mà vẫn không yên tâm. Cuối cùng tôi phải nhờ con gái chuyển tiền giúp để nếu có bị hack, thì trong tài khoản của cháu cũng không có bao nhiêu", chị N.H nói.
Đây cũng là tâm trạng của rất nhiều người hiện nay, khi đủ kiểu lừa đảo biến tướng tinh vi. Theo thống kê của chuyên trang Chongluadao.vn, hiện nay hình thức lừa đảo trực tuyến được người dùng báo cáo nhiều nhất là các trường hợp mạo danh, gồm giả mạo các website mua bán, giao hàng. Đơn cử như trong ngày 24.4, tổng đài của Chongluadao.vn đã nhận hàng chục tin báo về các vụ dẫn dụ nhấp vào đường link hoặc tải ứng dụng (app) để đánh cắp tài khoản.
Chị N.T.P.Q (ngụ Q.12, TP.HCM) cho biết: "Tôi thường xuyên nhận cuộc gọi từ số tổng đài, nói rằng tôi đủ điều kiện để mở thẻ tín dụng và yêu cầu tôi chờ đợi cuộc gọi tiếp theo để đăng ký. Có lần tôi đã gửi thông tin CCCD cho một nhân viên làm việc qua Zalo và đăng ký mở thẻ tín dụng. Ngay sau đó người này yêu cầu tôi cung cấp nhiều thông tin cá nhân, tôi nghi ngờ nên đã gặng hỏi nhiều giấy tờ chứng minh đối tượng tiếp xúc với tôi là nhân viên ngân hàng nhưng họ chỉ gửi những hình chụp không có giá trị. Thấy tôi cảnh giác nên người này không tiếp tục làm phiền nữa".
Mới đây, anh N.V.H (ngụ H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội) cũng nhận cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng và được tư vấn hỗ trợ mở thẻ tín dụng hạn mức 140 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu anh cung cấp thông tin cá nhân gồm số CCCD, số thẻ ngân hàng, số điện thoại đăng ký với ngân hàng và xác minh bằng giọng nói, mã OTP. Sau khi thực hiện yêu cầu, anh H. phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ 50 triệu đồng. Biết bị lừa, anh H. đã đến cơ quan công an để trình báo sự việc.
Theo ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an ninh mạng - Giám đốc dự án Chongluadao.vn, tội phạm mạng hiện nay đang có nhiều chiêu trò và cách thức móc túi người dùng khá tinh vi; từ tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến, đánh cắp thông tin cá nhân, đến các hành vi gây hại cho hệ thống và cơ sở hạ tầng mạng… Trao đổi với PV Thanh Niên, một chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Nếu cách đây chục năm hình thức hack tài khoản thường nhắm vào khách hàng dùng thẻ Visa, sau đó mua hàng hóa từ nước ngoài chuyển về VN thì hiện nay các hình thức đánh cắp đã tinh vi và đa dạng hơn. Sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng hình thức sinh trắc học, nhận diện khuôn mặt để chuyển khoản có giá trị trên 10 triệu đồng thì các đối tượng lừa đảo lập tức lợi dụng kẽ hở tài khoản doanh nghiệp không bị áp dụng sinh trắc học để lừa đảo và che giấu tiền phi pháp dễ dàng. Bên cạnh đó, nhiều chiêu trò lừa đảo khác cũng đều hướng nạn nhân đến việc tải ứng dụng giả mạo hoặc nhấn vào đường link có chứa mã độc để chiếm quyền kiểm soát điện thoại".